วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันจันทร์ ที่ 29 สิงหาคม 2559

 (เวลา 08.30-11.30)

เนื้อหาที่เรียน

การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย
>>>เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการเเล่นเกมส่งเสริมเรื่องการสื่อสาร

เกมสื่อความหมาย

เกมทายคำ

เกมพรายกระซิบ

เกม ใคร ทำอะไร ที่ไหน เวลาใด อย่างไร กับใคร 

ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสาร  (Communication) คือ กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ 
ความสำคัญของการสื่อสาร
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร                                                                              
- รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
ผู้พูด >>>> คำพูด >>>> พูดฟัง
- รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
            -รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
          -รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
        -รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล

องค์ประกอบของการสื่อสาร
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
สื่อ คือ ใช้วิธีพูด-เขียน หรือการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น ใช้รูปภาพ รวมทั้งเทคโนโลยีต่างๆ ตัวกลางเหล่านี้เรียกว่า สื่อ โดยการสื่อสารนั้นสามารถใช้สื่อหลายๆอย่างได้พร้อมๆกัน เช่น การเรียน การสอน ต้องใช้ทั้งหนังสือ กระดาน ภาพ
สาร คือ เรื่องราวที่รับรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น  ข้อเท็จจริง  ข้อแนะนำ  การล้อเลียน  ความปรารถนาดี  ความห่วงใย  มนุษย์จะแสดงออกมาให้เป็นที่รับรู้ได้ การสื่อสารจะเกิดขึ้นตามกาลเทศะ  และสภาพแวดล้อมต่างๆในสังคม

ประเภทของการสื่อสาร 3 ประเภท
1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
-การสื่อสารทางเดียว 
-การสื่อสารสองทาง 

  2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก
-การสื่อสารเชิงวัจนะ 
-การสื่อสารเชิงอวัจนะ 

  3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
-การสื่อสารส่วนบุคคล
-การสื่อสารระหว่างบุคคล 
-การสื่อสารมวลชน 

ธรรมชาติการเรียนรู้ของผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย

พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง

7 c กับการสื่อสารที่ดี
Credibility ความน่าเชื่อถือ : สามารถทำให้ผู้รับสารเกิดความเชื่อถือในสารนั้น ๆ
Content เนื้อหาสาระ : มีสาระให้เกิดความพึงพอใจ เร่งเร้าและชี้แนะให้เกิดการตัดสินใจได้ในลักษณะอย่างไรบ้าง
Clearly ความชัดเจน : การเลือกใช้คำหรือข้อความที่เข้าใจง่าย ๆ ข้อความไม่คลุมเครือ
Context ความเหมาะสมกับโอกาส : การเลือกใช้ภาษาและใช้สิ่งที่ส่งสารเหมาะสม
Channel ช่องทางการส่งสาร : การเลือกวิธีการส่งข่าวสารได้เหมาะสมและรวดเร็วที่สุด
Continuity consistency ความต่อเนื่องและแน่นอน : การสื่อสารกระทำอย่างต่อเนื่องมีความแน่นอนถูกต้อง
Clarity of audience  ความสามารถของผู้รับสาร : การเลือกใช้วิธีการส่งสารซึ่งมั่นใจว่าผู้รับสารจะสามารถรับสารได้ง่ายและสะดวกโดยคำนึงถึงความรู้ เจตคติ อุปนิสัย ทักษะการใช้ภาษา สังคมวัฒนธรรมของผู้รับสารเป็นสำคัญ

วิธีการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปกครอง
1. ศึกษาและพยายามทำตนให้เข้าใจกับผู้ปกครอง
2. พยายามเรียนรู้ความต้องการของเขา และหาแนวทางตอบสนองตามความเหมาะสม
3. พูดคุย พบปะกับผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
4. หาโอกาสไปร่วมงานพิธีทางศาสนา เข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ปกครอง
5. ทำตนให้กลมกลืนกับผู้ปกครอง
6. มีท่าทีเป็นมิตรอยู่เสมอ
7. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองร่วมกิจกรรม

คำถามท้ายบท
1.จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ การติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ความคิด ทัศนคติ ทักษะ และประสบการณ์ระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสารให้มีความเข้าใจที่ตรงกันมีความสำคุญในการดำรงชีวิติประจำวัน เช่น ทำให้เข้าใจตรงกัน ทำให้รู้ถึงเหตุกาณ์ต่างๆ
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ  ทำให้ครูและผู้ปกครองเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนการสอนของลูก เมื่อเข้าใจแล้วผู้ปกครองสามารถนำไปปฎิบัติกับลูกได้
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครองควรเป็นรูปแบบที่ ครูสื่อสารแล้วความหมายออกมาได้เข้าใจ  ทั้งครูและผู้ปกครองเข้าใจตรงกันและนำไปปฏิบัติ เช่น รูปแบบของ ลาล์สเวล
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ  ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้
•ผู้ปกครองมีความต้องการที่จะเรียนรู้
•ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุดในสิ่งที่เขาสนใจ
•การเรียนรู้จะมีความหมายที่สุดก็ต่อเมื่อเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวของผู้ปกครอง
•การมีอิสระในการเรียนรู้จะทำให้ผู้ปกครองเรียนรู้ได้ดีที่สุด
•ผู้ปกครองสามารถเรียนรู้ได้จากกันและกัน
• การให้ความรู้กับผู้ปกครองถือเป็นการให้ประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ปกครอง

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ 1. ความพร้อม 2. ความต้องการ 3. อารมณ์และการปรับตัว 4. การจูงใจ 5. การเสริมแรง 6. ทักศนคติและความสนใจ 7. ความถนัด

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสื่อสารผู้ปกครองเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าเราสื่อสารผิดพลาดไปอาจทำให้ความหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปได้ ทำให้ครูและผู้ปกครองเข้าใจความหมายไม่ตรงกับและอาจเกิดความเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน

การประเมิน
ประเมินตนเอง 100%
ประเมินเพื่อน 100%
ประเมินอาจารย์ 100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น